ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์สำนักไอที มฟล. ที่ได้รับรางวัล “Prime Minister’s Digital Award 2023"

หมวดหมู่ข่าว: It-ข่าวรางวัล It-ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา อาจารย์ ดร. เขมชาติ เขมาวุฒานนท์ อาจารย์/ผู้ช่วยคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับ นาย ชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศบาลแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้รับเกียรติร่วมพิธีมอบรางวัลเกียรติยศ จากนายกรัฐมนตรี  รางวัล “Prime Minister’s Digital Award 2023 สาขา Digital Community of the Year” โดย สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) ณ งาน Techsauce Global Summit ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นผลงานจากงานวิจัยระบบข้อมูลสนับสนุนการจัดการขยะอันตรายชุมชน (D-ToC : Data supporting system for management of Toxic waste from community in Chiang Rai Province) โดยเป็นการบริหารจัดการขยะเทศบาลตําบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อย่างเป็นระบบ และต่อยอดการทำงานสู่การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ


ระบบข้อมูลสนับสนุนการจัดการขยะอันตรายชุมชน (D-ToC) เป็นระบบงานวิจัย เว็บแอปพลิเคชันภายใต้ ศูนย์วิจัยระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อประเทศไทยปลอดขยะ (CEWT) ที่เกิดขึ้นมาจากปัญหาการจัดการของเสียอันตรายของชุมชนที่เมื่อเก็บรวบรวมแล้วจะส่งไปกำจัดอย่างไร ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดมาอย่างยาวนานนับ 10 ปี โดยความร่วมมือของ อบจ. จังหวัดเชียงราย มหาวิทยาลัยแมฟ้าหลวง และ อปท./อปต. ทั้ง 143 แห่ง ในปี พ.ศ. 2560 ทําให้เกิดระบบ D-ToC ขึ้นมาเป็นระบบศูนย์กลางในการรวบรวมประเมินข้อมูลขยะในชุมชนผ่านระบบการชั่งหนัก

ระบบการจัดเก็บขยะอันตราย ของ อปท./อปต. ทั้ง 143 แห่ง ส่งข้อมูลไปยังระบบเว็บไซด์แจ้งให้กับทาง อบจ. ทราบแบบ Real time ซึ่งทำให้อบจ.สามารถทราบปริมาณขยะที่แน่นอน และสามารถทํางบประมาณ เพื่อติดต่อบริษัทให้กำจัดขยะอันตรายต่อไปได้ (ขยะอันตรายเป็นขยะที่ไม่สามารถกำจัดโดยวิธีปกติเช่นฝังกลม หรือเผาได้เนื่องจากมีสารที่มีพิษและจะทำอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชน) ซึ่งอำเภอแม่สายเป็นหนึ่งในเทศบาล ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีปริมาณขยะจำนวนมาก และมีประชากรมาก โดยได้มีการนำข้อมูลที่ได้จากระบบ D-ToC มาต่อยอดพัฒนาการจัดการขยะในพื้นที่ได้อย่างดีเยี่ยมด้วยการนำมาพัฒนาการจัดการขยะให้มีระบบเบียบแบบแผน และวางแผนการจัดการขยะล่วงหน้า รวมไปถึงการพัมนาในการจัดการขยะประเทศอื่นๆ โดยอำเภอแม่สายสามารถจัดการขยะอันตราย ในปี พ.ศ.2567 ได้ถึง 8,298 กิโลกรัม ถือเป็นอันดับ 2 ของทั้งจังหวัดเชียงราย ส่งผลให้ชุมชนแม่สายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสุขภาพที่ดีขึ้น ไม่ต้องอยู่กับขยะอันตราย และสารพิษที่ลงสู่ธรรมชาติ

  • 70 ครั้ง