สำนักวิชา IT มฟล. ร่วมกับ ศูนย์วิจัย CCC จัดกิจกรรมอบรม "Joint International Workshop and Competition 2024 on Augmented Reality & AI"

หมวดหมู่ข่าว: It-ข่าวประชาสัมพันธ์ It-โครงการพิเศษ


เมื่อวันที่ 14 - 15 กันยายน 2567 และ วันที่ 21 - 22 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ ศูนย์วิจัย Computer and Communication Engineering for Capacity Building Research Center (CCC) ได้ร่วมมือกับ Asia University ประเทศ Taiwan จัดอบรมโครงการ “ Joint International Workshop and Competition 2024 on Augmented Reality & AI ”

การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกฝนองค์ความรู้ในด้านการนำเทคโนโลยีโลกเสมือนต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน และการใช้งาน AI มาประยุกต์ใช้ในการใช้งานจริงในโลกปัจจุบัน อาทิเช่น ใช้ในการศึกษา ใช้ในศิลปะวัฒนธรรม เป็นต้น ในการอบรมภาคปฎิบัติที่เน้นการเรียนรู้การพัฒนาจริงจากโปรแกรม Genarative AI ในการสร้างวัตถุสามมิติ การสร้างภาพ 2D หรือ 3D และ โปรแกรม Meta Spark Studio เพื่อสร้าง AR จากวัตถุสามมิติที่สร้างขึ้นมา และประยุกต์นำไปใช้งานจริง การอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากในประเทศไทย ได้แก่ อาจารย์ ดร.ยุทธพงษ์ ทองแพง และ อาจารย์ ดร.เขมชาติ เขมาวุฒานนท์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Augmented Reality (AR)/ Virtual reality (VR)/ Mixed Reality (MR) Development, อาจารย์ ดร.พฤทธิ์ พุฒจร ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน AI และ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากประเทศ Taiwan  ได้แก่ Prof. 林佳漢 Chia-Han Lin  ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Genarative AI, Multimedia Database, Video Processing, Database Management, Streaming Data Management

ในการอบรมครั้งนี้เป็นรูปแบบ Hybrid โดยที่มีการอบรมที่ห้องปฎิบัติการมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สำหรับนักศึกษาในประเทศไทย และอบรมในรูปแบบ Online สำหรับนักศึกษาจากประเทศ ไต้หวัน เพื่อให้นักศึกษาจากทั้งสองประเทศสามารถเข้ามาร่วมได้พร้อมกันและทำกิจกรรมร่วมไปด้วยกัน ซึ่งในการอบรมนั้นได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เรียนที่เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1-2 ของทั้ง 2 มหาวิทยาลัย โดยมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก และตอบรับการเข้าร่วมอบรมเป็นอย่างดี 

 

  • 55 ครั้ง