กิจกรรมอบรมการใช้ AI ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานเกม สำหรับนักเรียนระดับมัธยมปลายชั้นปีที่ 4 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่

หมวดหมู่ข่าว: it-กิจกรรมสำนักวิชา It-ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ และวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2568 สำนักวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลประยุกต์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับเกียรติให้จัดอบรม การนำ AI มาใช้ในการพัฒนาเกม ให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 โครงการ ผู้มีความสามารถพิเศษด้านคอมพิวเตอร์ (Gifted Computer) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่

การอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.เขมชาติ เขมาวุฒานนท์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมดิจิทัลและการสื่อสาร และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุทธพงษ์ ทองแพง อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเกม รวมถึงเทคโนโลยี Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), และ Mixed Reality (MR)

การอบรมเริ่มต้นด้วยการให้ความรู้พื้นฐานแก่ผู้เรียนที่ยังไม่เคยพัฒนาเกมมาก่อน โดยมีหัวข้อสำคัญ ได้แก่ แนวทางการเรียนและอาชีพด้านเกม – การเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเกมและเส้นทางอาชีพ, AI กับอุตสาหกรรมเกม – บทบาทของ AI ในการพัฒนาเกม, ทำความเข้าใจกับเทคโนโลยี AR, VR, MR และ XR – ปูพื้นฐานสำหรับเทคโนโลยีโลกเสมือน จากนั้น ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง เริ่มต้นจาก การออกแบบเกมโดยใช้ AI และ การสร้างตัวละครเกมด้วย AI ก่อนจะนำตัวละคร 3 มิติที่พัฒนาโดย AI มาใช้ในการสร้างเกมด้วย Unity โดยอาศัย AI ช่วยใน การเขียนโปรแกรมควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละคร การเดิน การเก็บไอเทม และการคิดคะแนนภายในเกม

การอบรมตลอดระยะเวลา 2 วัน ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกจากนักเรียน ผู้เข้าอบรมทุกคนสามารถเข้าใจแนวคิดได้ง่ายขึ้น และพบว่า AI ช่วยให้ กระบวนการพัฒนาเกมซึ่งเคยซับซ้อนกลายเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่าย การเขียนโปรแกรมที่เคยเป็นเรื่องยากก็ถูกลดความซับซ้อนลง ขณะที่การสร้างตัวละครสามมิติที่เคยมีหลายขั้นตอนก็กลายเป็นกระบวนการที่สะดวกและรวดเร็วขึ้นด้วย AI นอกจากความรู้และทักษะที่ได้รับแล้ว นักเรียนยังได้สนุกกับกระบวนการเรียนรู้และสามารถนำสิ่งที่ได้จากการอบรมไปต่อยอดในการพัฒนาโครงงาน รวมถึงเสริมสร้างพื้นฐานสำหรับการศึกษาต่อและการทำงานในอุตสาหกรรมเกมและ AI ในอนาคต

  • 13 ครั้ง